Tuesday, May 18, 2010

One Reggae Sunset



I've been addicted with reggae music since I was in high school. I love the beat especially the ska, with the guitar stiking the offbeats in a syncopated mento style. Its tempo was especially appealing to the restless and was always the music of the poor.


Last saturday, May 15, at Camayan Reef Resort in Subic, I was really engrossed with this reggae band (too bad I forgot their name). The way they played their percussion instruments, the way they sing and do the fire dancing. They even asked the audience to handle and play their instruments, sadly no boys participated but all cutie gals.



Bob Marley



Back to usapang reggae, ever since favorite ko na talaga si Lolo Bob Marley. Napaka-sweet ng lyrics ng kanta nya. Sobrang nakakarelate ako lalo na sa Waiting in vain kase I've been waiting in vain since January pa. Lahat ng kanta nya may sense at 'yun tipong galing sa isip at puso. Para sa akin katumbas ng kanta nya ay Lupang Hinirang, 'yun parang pag narinig mo mapapatigil ka sa ginagawa mo. Too bad maaga syang nawala, how I wish naabutan pa siya ng sunod na salin-lahi ko. I also love the fact na binibigyan nya ng importansya ang mga babae, may nabasa kase ako about something that he said, share ko lang...




Max Romeo


Napakarami kong paboritong reggae masters at isa na dito si Max Romeo. Hindi man sya kasing sikat ni Lolo Bob pero malulupit din lahat ng kanyang komposisyon. Nuong una, medyo may pagka-naughty mga kanta nya dahil sa hindi pa click ang ganun tipo ng kanta nuon (kase hindi pa yun panahon ni Willie Revillame at Joey de Leon). Maganda ang rendition nya ng I woke up in love this morning, saka Give a little time for Jah.

No comments:

Post a Comment